Custom Search

วันศุกร์ที่ 17 ตุลาคม พ.ศ. 2551

กินแหนมเนือง กับเมี่ยงปลาเผา ที่อุดร

สวัสดีครับท่านผู้อ่าน

อาทิตย์ที่ผ่านมา มิสเตอร์โต้งมีภารกิจที่ต้องไปพบลูกค้าที่ขอนแก่น ที่ตามเทรนด์เรียกว่า งานเข้า
เอใจนึงก็อยากไป อีกใจนึงก็ไม่อยากไป แต่สรุปแล้วต้องไป ออกจากกรุงเทพฯ ราว ๆ บ่ายสองของวันอาทิตย์ ใช้เส้นทางถนนมิตรภาพ ระยะทางกรุงเทพฯ ถึงขอนแก่นน่าจะอยู่ในราว 400 กว่ากิโลเมตร ประมาณซัก เกือบ 3 ทุ่ม ก็ถึงขอนแก่น ไม่น่าเชื่อห้องพักในเมืองเต็มแทบทุกที่ ขนาดโรงแรมที่ไปพักเป็นประจำก็เต็ม เลยต้องระเห็จไปพักที่เซอร์วิสอพาร์ทเมนท์ ชื่อ “บ้านสวย” สนนราคาก็ไม่แพงมาก คืนละ 350 บาท สภาพห้องถ้าไม่คิดอะไรมากก็ถือว่าพอใช้ได้ อยู่แถว ๆ สถานีรถไฟขอนแก่น

ตอนเช้าเวลาไปต่างจังหวัด ผมชอบเสาะหาร้านขายอาหารเช้าเจ้าเด็ด ๆ ด้วยความเป็นคนชอบกิน อย่างที่ขอนแก่น ต้องที่นี่เลยครับ “ร้านเอมโอษฐ์” อยู่ใกล้ ๆ สถานีขนส่ง
ถ้าไปไม่ถูกผมว่าถามคนขอนแก่นน่าจะรู้จักทุกคนนะครับ ร้านเอมโอษฐ์เนี่ยขายอาหารเช้าคล้าย ๆ ABF ของฝรั่งนะครับ ของร้านเค้าจะเป็นแป้งจี่ หน้าตาจะเป็นขนมปัง (เหมือนที่กินกับไอติมแบบตัก แล้วรองก้นด้วยข้าวเหนียว พร้อมโรยถั่วนะครับ) แต่ขนมปังอันนี้ปลายจะแหลมเล็กน้อย แล้วจะมีใส้หมูยอ กับกุนเชียง ก่อนเสริฟเค้าจะไปใส่ในไมโครเวฟให้ร้อน สั่งพร้อมกับไข่กระทะ หน้าตาน่ากิน ตอนสั่งทางร้านก็จะถามว่าจะกินกับชาหรือกาแฟ ถ้าให้เด็ดต้องมีน้ำส้มคั้นสด ๆ อีกหนึ่งแก้ว เท่านี้รับรองว่าอยู่ได้ถึงเที่ยงสบาย ๆ ครับ

ด้วยภารกิจในการไปเยี่ยมลูกค้าที่ขอนแก่น ใช้เวลาแค่ 2 ชั่วโมงก็เสร็จงาน เอาละซี ไปไหนต่อดี ทำให้เกิดพุทธิไอเดียแวบเข้ามา ไปอุดรดีกว่า เพราะที่นั่นมีลูกค้าเป้าหมายอยู่ ไหน ๆ มาขอนแก่นแล้วเวลาเหลือ ก็น่าจะขึ้นไปอุดรซะเลย เพราะระยะทางห่างกันซักประมาณ 120 กว่ากิโล ขับรถแป๊บเดียวก็ถึง เร็วเท่าความคิดครับ 4 โมงเย็นผมกับเพื่อนอีกคนก็มายืนหน้าแป้นที่ห้างโรบินสัน อุดรธานี แล้วครับ


อุดรธานี ในส่วนที่ผมรู้จักมากที่สุด ที่นี่เลยครับ สวนสาธารณะหนองประจักษ์ศิลปาคม ซึ่งอยู่ในเขตเทศบาลเมืองอุดรธานี หนองประจักษ์เป็นหนองน้ำขนาดใหญ่ มีมาตั้งแต่ก่อนตั้งเมืองอุดรธานี เมื่อก่อนเรียกว่า "หนองนาเกลือ" ตั้งอยู่ทางทิศตะวันตกของตัวเมือง ต่อมาได้เปลี่ยนชื่อเป็น "หนองประจักษ์" เพื่อเป็นเกียรติประวัติแก่พลตรีพระเจ้าบรมวงศ์เธอ กรมหลวงประจักษ์ศิลปาคมผู้ทรงก่อตั้งเมืองอุดรธานี ต่อมาในปี พ.ศ. 2530 เทศบาลเมืองอุดรธานี ได้ทำการปรับปรุงหนองประจักษ์ขึ้นใหม่ เพื่อถวายเป็นราชสักการะแก่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 9 เนื่องในวโรกาสทรงเจริญพระชนมพรรษาครบ 5 รอบ โดยบริเวณตัวเกาะกลางน้ำได้จัดทำสวนหย่อมปลูกไม้ดอกไม้ประดับหลายชนิด และทำสะพานเชื่อมระหว่างเกาะมีน้ำพุ หอนาฬิกา และสวนเด็กเล่น แต่ละวันจะมีประชาชนเข้าไปพักผ่อนและออกกำลังกายกันเป็นจำนวนมาก ถ้าได้ไปอุดร ตอนเย็น ๆ อย่าลืมไปเดินเล่นที่สวนสาธารณะนี้นะครับ


ที่พัก ที่อุดร ต้องที่นี่เลยครับ อุดรรีสอร์ท เข้าออกได้หลายทางครับ ถ้าสะดวกที่สุด อยู่เลยโลตัสไปนิดเดียวที่นี่ค่าห้องไม่แพงครับ 350 บาท ต่อคืน สะอาดเอี่ยมครับ จัดสถานที่เหมือนรีสอร์ทจริง ๆ ทั้งที่อยู่ในเมือง ยิ่งไปตอนหน้าหนาวได้บรรยากาศสุดยอดครับ ตอนกลางคืนด้านหน้าโรงแรม เค้าจะมีร้านอาหารเล็ก ๆ ค่อนข้างเก๋ทีเดียว มีดนตรีเล่นด้วยนะครับ คนเล่นคนเดียว ท่านผู้อ่านคนใดที่อายุอานามประมาณไม่เกินซัก 40(แฮ่ ๆ รุ่น ๆ เดียวกับผู้เขียนนี่แหละครับ) คนอยู่ในยุคอ๊อดคีรีบูน,อ๊อดบรั่นดี,ฟรุ๊ตตี้,วงเพื่อน ฯลฯ เวลามาพักที่อุดรรีสอร์ท ต้องมานั่งฟังเพลงที่ร้านนี้เลยนะครับ แล้วบรรยากาศเพลง "งานวัด" จะกลับมาครับ อ้อ! เบอร์โทร อุดรรีสอร์ท ตามนี้เลยครับ 042-324222 หรือ http://www.udonresort.com/ โทรไปจองก่อนนะครับ เพราะเดี๋ยวห้องเต็มครับ

ที่นี้ก็มาถึงร้านอาหารที่อยากแนะนำแล้วครับ มาอุดรทั้งที ต้องที่นี่เลยครับ วีทีแหนมเนือง ทีแรกนึกว่าเป็นร้านของคุณวิทวัสฯ รายการตีสิบ แต่ปรากฎว่า เจ้าของเอาชื่อของคุณพ่อกับคุณแม่มาตั้งเป็นชื่อร้าน (คุณพ่อชื่อตวน คุณแม่ชื่อวี) คุณพ่อคุณแม่เจ้าของร้านเป็นชาวเวียดนามที่เข้ามาอยู่ในหนองคายครับ ร้านดั้งเดิมอยู่ที่หนองคาย ชื่อ แดงแหนมเนือง ครับ (วันหลังถ้าไปหนองคายต้องไปลองชิมให้ได้) แต่ที่อุดร ลูก ๆ มาเปิดเองประมาณซัก 20 ปี แล้วมังครับ

วันนั้น มิสเตอร์โต้ง ไปกัน 3 คน ก็เลยจัด นี่เลยครับ แหนมเนืองชุดใหญ่ หน้าตาก็คล้าย ๆ กับแหนมเนืองที่เรากินทั่ว ๆ ไปนั่นแหละครับ แต่รสชาดเด็ดขาดกว่าครับ แล้วก็มี ขนมจีนแกงไก่,ไส้กรอกทอด,กระยอสด แล้วก็กระยอทอด เหมือนป่อเปี๊ยะทอด เจอเข้าไปชุดนี้ อยู่เลยครับ ใครที่ชอบกินผัก พลาดไม่ได้ด้วยประการทั้งปวงครับ ทานเสร็จจะซื้อเป็นของฝากก็ยังได้ ที่ร้านนี้ขายดีมากครับ เปิดให้บริการตั้งแต่ 06.00 - 20.30 น. ไปไม่ถูกโทร.ไปที่เบอร์นี้ครับ 042-347111,042-348740-2 แฟกซ์ 042-348551 หรือ http://www.vtnamnueng1997.com/ มีโอกาสอย่าพลาดนะครับ รับรองไม่ผิดหวัง

อีกเมนูนึงที่จะแนะนำครับ เมี่ยงปลาเผา ไม่แน่ใจว่าอาหารแนว ๆ นี้ ได้รับอิทธิพลมาจากเวียดนามหรือเปล่าเพราะหน้าตาไม่ใช่อาหารอีสานแน่ ๆ ครับ ร้านปลาเผาเนี่ยอยู่ในตลาดใกล้ ๆ สถานีรถไฟอุดรครับ มีหลายร้านมาก เลือกได้ตามใจชอบครับ สนนราคาไม่แพงครับ ปลาที่เอามาเผา เป็นปลานิล ครับ ตัวเขื่องทีเดียวคะเนจากสายตาแล้ว ตัวนึงประมาณซัก 8 ขีด ถึง หนึ่งกิโล แต่รับประกันได้ว่า ไม่ใช่ปลาจากบ่อดินที่เลี้ยงด้วยขี้ไก่ เพราะจากการชิมแล้วไม่มีกลิ่นดินแม้แต่นิดเดียว น่าจะเป็นปลาที่เลี้ยงในกระชังครับ แม่ค้าเค้าจะเอาปลานิลมาย่างเกลือครับ แล้วก็เอาเครื่องจำพวก ตะไคร้ ใบมะกรูด ยัดท้องปลาไว้นะครับ นัยว่าน่าจะทำให้ไม่มีกลิ่นคาว ย่างจนสุกไม่ถึงกับแห้งนะครับ ลอกหนังออกเท่านั้นแหละครับ โอ้โห เนื้อปลาขาวสะอาดนุ่มลิ้นเลยครับ กินกับผักสด ห่อเหมือนเมี่ยงคำแหละครับ เครื่องเคียงก็จะมี หอมซอย,กระเทียมหั่นบาง ๆ ,ขนมจีน,แคปหมู,ถั่วลิสงเม็ดใหญ่ ๆ ทอด,ขิงซอย ห่อทุกอย่างในใบผักกาด แล้วก็ราดด้วยน้ำจิ้ม เท่านั้นแหละหครับ แทบไม่อยากหยุดปากเลยทีเดียว อาหารอย่างอื่นที่สั่งมากินด้วยได้ เยอะแยะเลยครับ ส้มตำหลากหลายประเภท จะชอบตำไทย ตำลาว ตำปู ตำมั่ว มีหมดครับ คอหมูย่าง โอย !! จารนัยไม่หมดครับ

ทริปนี้เอาไว้เท่านี้ก่อนแล้วกันนะครับ แล้วพบกันครับ

ไม่มีความคิดเห็น: